Tuesday, July 22, 2014

Santa Clara

Santa Clara

santa clarang pinung-pino
ako po’y pautangin mo
babayarin ko rin ito
sa katapusan ng mundo

doon po sa amin bayan ng sorsogon
may tumubong damo maitim pa sa kugon
magkabilang pampang sa gitna ay balon
may naligong mama patay ng umahon

sa gitna ng bayan ay merong ilog
sa badang itaas ay may dalawang bundok
maganda ang tubo mataas matambok
kung tawagin ito’y bundok hibok-hibok

santa clarang pinung-pino
ako po’y pautangin mo
babayarin ko rin ito
sa katapusan ng mundo

ako’y merong ibon ibong kurukutok
dalawa ang butse balahibo’y kulot
kung ito ay mangitlog sa butas ang pasok
at may regalo pang gatas na malapot

santa clarang pinung-pino
ako po’y pautangin mo
babayarin ko rin ito
sa katapusan ng mundo

ang sabi ng iba ako daw ay bobo
ang wika ko naman ako’y hindi bobo
kahit saang bagay ako ay matalino
sapagkat dalawa itong aking ulo

oh tindera sa tindahan
ganda po ng iyong katawan
mata mo’y ubod ng pungay
maganda pati pukilay
maganda pati pukilay

No comments:

Post a Comment